Audit website là gì? Các bước chi tiết tiến hành audit website

Admin
Dec 31, 2022
0 bình luận
Audit website là một khái niệm không mới, nhưng cũng chưa được phổ biến rộng rãi với hầu hết mọi doanh nghiệp đang phát triển kinh doanh online qua kênh website. Trong bài viết này, Ctrl Media sẽ chia sẻ chuyên sâu hơn audit website cụ thể là như thế nào và đâu là những cách thức đơn giản giúp bạn bắt đầu audit website ngay.

Audit website là gì?

Audit website là một biện pháp kiểm tra tổng thể hiệu suất của trang web trước khi bạn tối ưu SEO hay đề xuất thiết kế lại trang web. Audit website giúp bạn xác định được tính vững chắc của cơ sở hạ tầng và khung kỹ thuật của trang web. Biện pháp này cũng sẽ đánh giá mức độ thân thiện của trang web với các công cụ tìm kiếm như Google và đối với người dùng liệu rằng trang web của bạn có dễ thao tác và dễ dàng tìm kiếm nội dung. 

Các loại audit website

Trên thực tế, audit website được chia ra nhiều loại dựa trên từng mục tiêu khác nhau. Dưới đây là 5 loại audit website phổ biến mà bạn cần thực hiện cho trang website của bạn:

Đánh giá tính cạnh tranh

Mục tiêu của đánh giá tính cạnh tranh là phân tích các đối thủ cạnh tranh online của bạn, các chiến lược của họ và xác định thương hiệu của bạn đang nằm ở đâu trên thị trường kinh doanh trực tuyến. Ngoài ra, giải pháp này còn giúp bạn nhận biết được thương hiệu đang có những lợi thế cạnh tranh gì hay đang bỏ qua những cơ hội nào. 

Vấn đề lớn nhất cho website của bạn là trang web của đối thủ được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, điều này dẫn đến kết quả trang web của bạn mất đi nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng khi nằm ở vị trí thấp trong bảng kết quả tìm kiếm.

Để đánh giá tính cạnh tranh và tìm ra được giải pháp cho chiến lược sales và marketing hiệu quả, bạn hãy bắt đầu phân tích SWOT trang web của bạn và đối thủ cạnh tranh. Trong bảng phân tích SWOT, bạn sẽ phân tích được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa từ trang web đối thủ. Trong quá trình phân tích, bạn cũng cần xem xét các công cụ và phần mềm họ đang sử dụng cho quy trình xử lý thông tin trực tuyến sẽ giúp bạn khám phá thêm giải pháp mới để ứng dụng cho trang web của mình một cách hiệu quả hơn.

Phân tích SWOT trang web của bạn và đối thủ cạnh tranh. Nguồn: Fullestop

Hình 1: Phân tích SWOT trang web của bạn và đối thủ cạnh tranh. Nguồn: Fullestop

Bảng minh họa các chỉ số phân tích tính cạnh tranh giữa website của bạn và các đối thủ trên thị trường online. Nguồn: digitalashva.com

Hình 2: Bảng minh họa các chỉ số phân tích tính cạnh tranh giữa website của bạn và các đối thủ trên thị trường online. Nguồn: digitalashva.com

SEO Link Audit

Thực hiện đánh giá các liên kết trên website sẽ một trong những giải pháp tối ưu trang web nhằm gia tăng thứ hạng cho các từ khóa mục tiêu của bạn.

Kiểm tra liên kết cần xem xét nguồn URL, tên miền và anchor text để xem liệu giá trị và link equity (link juice) có được chuyển đến trang của bạn hay không. Điều này sẽ đánh giá xem các liên kết này đang giúp ích hay làm ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của trang web trong bảng kết quả từ các công cụ tìm kiếm. Liên kết từ các trang web lớn có thứ hạng cao sẽ mang lại nhiều giá trị hơn so với các liên kết từ các trang web nhỏ.

Để thực hiện kiểm tra liên kết SEO, bạn có thể sử dụng Google Search Console để thu thập tất cả dữ liệu liên kết của website. Sau đó, bạn tải xuống báo cáo các liên kết mới nhất và tạo bảng kiểm tra liên kết. Bạn sẽ đánh giá thủ công các liên kết dựa trên các yếu tố như anchor text, địa chỉ IP và nội dung trang. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như trình kiểm tra backlink của Ahref để phân tích giá trị của các liên kết mà bạn thu thập được.

Xây dựng mạng lưới liên kết chất lượng giúp website của bạn gia tăng thứ hạng đáng kể.

Hình 3: Xây dựng mạng lưới liên kết chất lượng giúp website của bạn gia tăng thứ hạng đáng kể.

SEO Audit 

Thực hiện phân tích SEO audit đánh giá tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trang web trên bảng kết quả từ các công cụ tìm kiếm online. Điều này bao gồm cả liên kết SEO nhưng mở rộng sang các khía cạnh khác như sử dụng từ khóa, nội dung, kết nối mạng xã hội, hiệu năng website và hành trình của người dùng.

Bạn có thể tự thực hiện kiểm tra SEO audit nhưng để nhận được câu trả lời chuyên sâu hơn kèm giải pháp thực thi bạn có thể sử dụng dịch vụ audit website.

>>> Xem thêm Hướng dẫn thực hiện SEO audit chi tiết nhất

SEO audit được đánh giá là mục tiêu quan trọng nhất trong audit website

Hình 4: SEO audit được đánh giá là mục tiêu quan trọng nhất trong audit website

UI/UX - Đánh giá trải nghiệm người dùng

UI UX Audit hướng tới mục tiêu xác định và đánh giá trải nghiệm người dùng của trang web. Đây là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng website vì nó giúp đảm bảo rằng thiết kế của trang web có hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của người dùng mục tiêu.

Để đánh giá mức độ tối ưu của UI, bạn cần xem xét các yếu tố sau:

  • Responsive design
  • Lỗi UI
  • Tính thẩm mỹ và đồng bộ thiết kế cho thương hiệu
  • Phản hồi của người dùng

Để đánh giá UX trải nghiệm người dùng, bạn cần chuẩn bị các thông tin:

  • Chân dung người dùng mục tiêu
  • Mục tiêu kinh doanh
  • Dữ liệu thông tin sản phẩm
  • Hiệu năng trang web

So sánh kết quả trước và sau khi bạn thay đổi thiết kế UI/UX

Đánh giá chuyển đổi khách hàng 

Có phải bạn đang đối mặt với vấn đề “traffic web cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp hoặc bằng 0”? Đây là hạng mục audit nhằm phân tích các vấn đề ảnh hưởng đến chuyển đổi trên website của bạn. 

Đầu tiên, bạn cần xác định các vấn đề nào đang ảnh hưởng trực tiếp đến chuyển đổi trên website như: nội dung trang web, UI/UX, quá trình xử lý thông tin online, chiến lược sử dụng từ khóa SEO và các yếu tố khác như tốc độ load trang, điều hướng nội dung.

Google Analytics là một công cụ tuyệt vời và được sử dụng miễn phí sẽ giúp bạn phân tích cụ thể hơn các yếu tố về nguồn gốc của lưu lượng truy cập website, hành trình khách hàng trên website và cách họ phản hồi lại trang web. Hiểu rõ các yếu tố này là cách giúp bạn tối ưu nội dung trang web phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng, giảm tỷ lệ thoát trang và cải thiện chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng thực.

Nói về yếu tố nội dung, bạn cần phân tích cụ thể chủ đề nội dung trên trang web, tính hữu ích cho người dùng và tần suất cập nhật. Ngoài ra, các yếu tố như điều hướng nội dung người dùng, định hướng từ khóa SEO và các cụm từ liên quan đều ảnh hưởng đến chuyển đổi và ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web trên bảng kết quả từ các công cụ tìm kiếm.

Xét về các khía cạnh khác trên trang web, bạn cần phân tích nội dung biểu mẫu thu thập thông tin và cách điều hướng tới biểu mẫu, quá trình mua hàng và thanh toán trực tuyến, thiết kế UI/UX và đánh giá trải nghiệm người dùng tổng thể.

Để tăng chuyển đổi trên trang web, một điều đơn giản nhất bạn cần phải nắm rõ là: “cung cấp cho khách hàng những điều mà họ cần”. Bạn cần tránh để khách hàng bị bối rối trong một biển nội dung không liên quan và thiếu hữu ích hay là “dẫn dắt” họ đi lòng vòng. Ví dụ: Họ đang có nhu cầu tìm mua sản phẩm, họ cần bạn cung cấp cho họ 1 trang sản phẩm với những thông tin chi tiết cần thiết và dễ thao tác mua hàng và quan trọng là phải còn hàng. Nếu họ tìm hiểu chi phí của một dịch vụ, họ cần bạn cung cấp nhanh cho họ bảng giá tham khảo, lợi ích và cam kết của dịch vụ đi kèm hotline liên hệ trực tiếp. 

Những thay đổi nhỏ trên website cũng là cách giúp trang web cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và thu hút khách hàng tiềm năng

Hình 5: Những thay đổi nhỏ trên website cũng là cách giúp trang web cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và thu hút khách hàng tiềm năng

>>> Đánh giá khả năng chuyển đổi website của bạn tại đây

Các bước tiến hành audit website

Tìm công cụ audit thích hợp

Đầu tiên, bạn cần tìm công cụ kiểm tra trang web có thể giúp bạn phân tích trang web của mình đang hoạt động như thế nào. Một số công cụ phổ biến và thường được sử dụng miễn phí có thể giúp quá trình audit của bạn nhanh và chuẩn xác hơn:

  • Google pagespeed insight: Đánh giá hiệu năng website
  • Google search console: Phân tích liên kết và index website, giúp bạn phát hiện vấn đề liên quan đến “sự hiện diện” của website trên các công cụ tìm kiếm
  • Google Analytics: Phân tích traffic, hành trình người dùng và phản hồi người dùng
  • Semrush: Đánh giá tổng thể website và đánh giá tính cạnh tranh
  • Ahrefs: Phân tích backlink

Xác định các vấn đề ảnh hưởng tới SEO - SEO element

Đây là hạng mục sẽ tốn của bạn nhiều thời gian và bạn cần có kiến thức chuyên môn để hiểu được kết quả audit và đưa ra các giải pháp đề xuất thay đổi.
Các hạng mục thông tin bạn sẽ phân tích bao gồm: 

  • Khả năng truy cập của trang web dựa trên các yếu tố như sitemap, robots.txt,...
  • Tính toàn vẹn của website: chuyển hướng, thẻ canonical, bảo mật website, …
  • Tối ưu phiên bản điện thoại: tính thân thiện phiên bản điện thoại, cỡ chữ, tối ưu hình ảnh, …
  • Markup: Alt text của hình ảnh, schema, các phần tử điều hướng trang web, …
  • Kết nối mạng xã hội
  • Tracking code: Google analytics, search console, …
  • Link liên kết: backlink, …
  • Thẻ heading

Và nhiều yếu tố kỹ thuật khác ảnh hưởng tới quá trình tối ưu SEO website.

Kiểm tra kiến trúc website - Site Architecture

Hạng mục này sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể về các yếu tố:

  • Thiết lập chuyển hướng 301
  • Tính thân thiện của URL (URL friendly)
  • Điều hướng và các liên kết nội bộ (internal link)

Phân tích UI/UX

Làm thế nào để thiết kế một website thu hút khách hàng và tăng chuyển đổi? Đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ tính chất của sản phẩm/ dịch vụ, đối tượng người dùng mục tiêu và mục tiêu kinh doanh. Dựa trên 3 yếu tố này sẽ giúp bạn lên được phác thảo ý tưởng thiết kế UI/UX cho website phù hợp. Trong phân tích UI/UX, responsive design - tính thân thiện của thiết kế website trên các thiết bị di động là yếu tố phân tích quan trọng.

Đánh giá nội dung trang web

Nội dung trang web là yếu tố ảnh hưởng sâu đến quá trình SEO website, vì nội dung là chất liệu dùng để tiếp cận trực tiếp người dùng. Để đánh giá nội dung website có phù hợp và hiệu quả, sẽ dựa trên các yếu tố như:

  • Đánh giá chất lượng nội dung dựa trên mục tiêu của bài viết: tính hữu ích, độ dài và độ trùng lặp nội dung.
  • Title và meta description 
  • Từ khóa SEO và từ khóa liên quan
  • Tối ưu nội dung
  • Tối ưu hình ảnh
  • Link liên kết
  • Yếu tố chuyển đổi

Đánh giá tính cạnh tranh

Sau khi hoàn thiện các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến website của bạn, bạn sẽ phân tích và đánh giá một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường online. Các yếu tố bạn sẽ quan tâm khi phân tích tính cạnh tranh:

  • Competitor positioning map - Bản đồ đánh giá vị thế cạnh tranh
  • Phân tích từ khóa được xếp hạng và thứ hạng của đối thủ
  • Phân tích tổng quan lưu lượng truy cập website của đối thủ
  • Phân tích chuyên sâu website 1 số đối thủ chính mà bạn cần quan tâm

Báo cáo web audit

Tổng hợp các vấn đề của trang web và các bản sửa lỗi được đề xuất giúp bạn có thể đưa ra giải pháp và kế hoạch triển khai một cách cụ thể.

Điền thông tin để nhận ngay báo cáo audit trang web của bạn miễn phí

Đăng Ký Ngay

Bình luận

Bài viết cùng chuyên đề