15 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thương mại điện tử 2023

Admin
Jan 11, 2023
0 bình luận
Tăng tỷ lệ chuyển đổi là mục tiêu quan trọng khi doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Tỷ lệ chuyển đổi là thước đo giá trị nhất để doanh nghiệp đo lường và đánh giá chỉ số ROI - Return On Investment và hình dung về hiệu quả hoạt động của trang web bán hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích chi tiết về tỷ lệ chuyển đổi mua hàngcách tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Định nghĩa về tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi (CR - Conversion Rate) trong thương mại điện tử được hiểu là tỷ lệ phần trăm giữa người mua hàng so với tỷ lệ người dùng duy nhất truy cập trang web (unique users).

Tỷ lệ chuyển đổi có thể đánh giá dưới các góc nhìn:

  • Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng: Tỷ lệ chuyển đổi từ “Người dùng duy nhất truy cập website” thành “Người mua hàng”. Đây là cách tính toán các nhà bán hàng trực tuyến sẽ quan tâm nhiều nhất.
  • Tỷ lệ chuyển đổi dữ liệu khách hàng: Tỷ lệ chuyển đổi từ “Người dùng duy nhất truy cập website” thành “Người dùng đã điền biểu mẫu thu thập thông tin”. Biện pháp tính toán phù hợp cho lĩnh vực cung cấp dịch vụ.

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện trải nghiệm mua sắm của người dùng để thúc đẩy mục tiêu đạt KPI, thường là mục tiêu doanh số bán hàng. Thực hiện tối ưu tỷ lệ chuyển đổi thường được tiến hành trên trang đích, trang chi tiết sản phẩm và bất kỳ trang nào nơi khách hàng sẽ thực hiện hành động mua hàng hay để lại thông tin mà bạn muốn thu thập.

Cách tính tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng được tính bằng tỷ lệ phần trăm “Người mua hàng” so với tỷ lệ “Người dùng duy nhất truy cập trang web (unique users)”.

Ví dụ: Trong tháng 12/2022, website của bạn có 10,000 người dùng duy nhất truy cập website và có 200 người mua hàng, điều đó có nghĩa tỷ lệ chuyển đổi của website là 2%.

Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng: (200/ 10,000)*100% = 2%

Tỷ lệ chuyển đổi bao nhiêu là tốt?

Tỷ lệ chuyển đổi trung bình trong thương mại điện tử dao động từ 2 - 5%. Tỷ lệ này phụ thuộc vào các yếu tố: 

  • Loại sản phẩm
  • Thời gian người dùng đưa ra quyết định mua hàng (Nhanh/ chậm/ tham khảo nhiều nguồn)
  • Hành vi mua hàng của tệp khách mục tiêu (Giới tính/ độ tuổi/ nghề nghiệp/ thu nhập)
  • Nhu cầu tiêu dùng của thị trường vào thời điểm phân tích
  • Các yếu tố cạnh tranh trên thị trường kinh doanh trực tuyến

Bạn nên đề ra một mức KPI căn bản cho tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website (Từ 2%). Khi bạn đã đạt được cột mốc đầu tiên, hãy tiếp tục thực hiện các giải pháp tiếp theo tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tỷ lệ chuyển đổi trung bình trong thương mại điện tử dao động từ 2 - 5%

Tỷ lệ chuyển đổi trung bình trong thương mại điện tử dao động từ 2 - 5%

Các chỉ số đo lường quan trọng tác động đến quá trình tăng tỷ lệ chuyển đổi

Dưới đây là một số chỉ số đo lường sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Bounce Rate - Tỷ lệ thoát trang

Tỷ lệ thoát trang là tỷ lệ phần trăm những người dùng rời đi sau khi xem một trang trên website của bạn mà không nhấp thêm bất kỳ trang nào khác. Tỷ lệ này càng cao thì càng ảnh hưởng không tốt đến chuyển đổi trên website.

Khi tỷ lệ thoát trang cao, điều này đồng nghĩa bạn cần có biện pháp điều chỉnh website để cải thiện hiệu quả hoạt động của trang web.

CTR Click Through rate - Tỷ lệ nhấp

Tỷ lệ nhấp được hiểu tỷ lệ người dùng nhấp vào một liên kết cụ thể so với tổng số lượng người dùng thấy trang web thông qua chiến dịch email marketing hoặc quảng cáo trang web của bạn. Tỷ lệ này cũng được sử dụng để đo lường sự hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trực tuyến hay chiến dịch email marketing. Tỷ lệ này càng cao, chiến dịch quảng cáo website của bạn càng hiệu quả trong việc dẫn dắt người dùng đến website. Tất nhiên, để có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website, càng nhiều người dùng “click vào xem” website càng giúp bạn tăng cơ hội bán hàng.

Nhìn chung, kết quả của tỷ lệ nhấp là một số khá thấp. Nếu CTR từ 2% trở lên, thì chiến dịch quảng cáo của bạn đang có những hiệu quả nhất định

Average Session Duration - Thời lượng phiên trung bình.

Thời lượng phiên trung bình dùng để đo lượng khoảng thời gian trung bình dành cho mỗi phiên trên trang web. Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về thời lượng người dùng ở lại trên trang web của bạn, đánh giá tổng quan mức độ quan tâm của người dùng đến các nội dung của trang web. Thời lượng phiên trung bình thấp, đồng nghĩa người dùng không ở lại trang web của bạn lâu để lướt thêm nhiều nội dung hữu ích và sẽ ảnh hưởng đến quá trình tăng tỷ lệ chuyển đổi thành người mua hàng.

Interactions Per Visit - Tương tác trên mỗi lượt truy cập

Tương tác trên mỗi lượt truy cập được đo lường dựa trên các hành động tương tác mà người dùng đang thực hiện trong trang web của bạn. Ngay cả khi khách truy cập không tạo ra chuyển đổi ngay lập tức, họ vẫn thực hiện các bước chuyển đổi bằng cách xem sản phẩm, cho sản phẩm vào giỏ, hay nhấp vào các liên kết. Việc đo lường những tương tác này cho phép bạn hiểu rõ hành vi người dùng và đưa ra giải pháp nhằm cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên trang web.

Các chỉ số quan trọng giúp bạn đánh giá tổng thể tương tác giữa khách hàng và website. Nguồn: rockcontent.com

Các chỉ số quan trọng giúp bạn đánh giá tổng thể tương tác giữa khách hàng và website. Nguồn: rockcontent.com

15 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thương mại điện tử

Dựa trên kinh nghiệm cung cấp giải pháp thiết kế website bán hàng và tư vấn các giải pháp giúp doanh nghiệp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, dưới đây là 15 yếu tố Ctrl Media cho rằng bạn cần xem xét để cải thiện kết quả chuyển đổi của website.

Tối ưu giao diện điện thoại - giảm m-commerce gap

M-commerce gap là gì? Ví dụ, 80% người tiêu dùng sở hữu điện thoại thông minh thường xuyên lướt web qua điện thoại, nhưng chưa đến 30% nhà bán hàng trực tuyến có website tối ưu giao diện điện thoại. Điều này đang thể hiện m-commerce gap, khoảng cách giữa nhu cầu và việc đáp ứng nhu cầu thực tế trên phương diện mua sắm qua điện thoại.

Theo khảo sát từ các dự án Ctrl Media được thực hiện vào năm 2021-2022, gần 60% khách hàng có nhu cầu mua sắm sản phẩm trên điện thoại. Khi Ctrl Media tiếp cận các khách hàng, hầu hết họ đều ít quan tâm đến giao diện điện thoại và không nghĩ rằng sẽ đầu tư nhiều cho giao diện điện thoại như giao diện desktop. Đây là một trong những điểm khiến cho nhà bán hàng gặp phải vấn đề liên quan đến chuyển đổi. Với một khoản ngân sách nhỏ trong việc đầu tư thiết kế giao diện điện thoại riêng biệt, nhưng mang lại hiệu quả chuyển đổi lớn là điều bạn cần cân nhắc khi thiết kế website mới hay cải thiện website đang vận hành.

Trong khi đối thủ chưa quan tâm đến tối ưu giao diện điện thoại, bạn nên nắm bắt cơ hội tạo ra lợi thế cạnh tranh. Nguồn: internet
Trong khi đối thủ chưa quan tâm đến tối ưu giao diện điện thoại, bạn nên nắm bắt cơ hội tạo ra lợi thế cạnh tranh. Nguồn: internet

Đẹp mắt và chỉn chu trong mắt khách hàng

Hình ảnh và thiết kế trên website chất lượng sẽ tạo nhiều cảm tình cho khách hàng khi lần đầu tiếp cận. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp thêm video về sản phẩm và giới thiệu thương hiệu một cách ngắn gọn và ấn tượng nhất.

Tạo một trang chi tiết sản phẩm chất lượng cao 

Trang chi tiết sản phẩm được hiểu là trang đích quan trọng trên website của bạn. Tại đây, khách hàng sẽ thực hiện hành động chuyển đổi “đặt hàng” hoặc thoát trang nếu họ không có nhu cầu mua. Đây là một trang mà bạn cần chú trọng đầu tư về thiết kế và nội dung. Khi mua sắm trực tuyến, khách hàng không thể chạm vào sản phẩm. Bạn cần cung cấp cho khách hàng cái nhìn tổng quan và chi tiết sản phẩm một cách chuyên nghiệp.

Lưu ý, bạn nên cung cấp cho khách hàng và ưu tiên hiển thị những thông tin khách hàng cần và giúp giải quyết ngay những đắn đo khi mua sản phẩm đó. Đối với từng sản phẩm, sự quan tâm về thông tin là khác nhau, để thực hiện hiệu quả, bạn cần nghiên cứu thêm về tệp khách hàng mục tiêu và thói quen mua sắm của họ.

Trang chi tiết sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chuyển đổi mua hàng

Trang chi tiết sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chuyển đổi mua hàng

Quy trình đặt hàng và thanh toán dễ thực hiện

Một quy trình phức tạp, khó mua hàng sẽ làm cho khách hàng cảm thấy không thoải mái và dễ thoát trang. 

Bạn rất dễ bắt gặp các quy trình đặt hàng và thanh toán sản phẩm một cách đơn giản và hiệu quả tại các website mà Ctrl Media đã thiết kế cho khách hàng. Hầu hết mọi người đều có thể dễ dàng thực hiện thao tác mua hàng mà không cần hướng dẫn.

Đặt thông báo đối với “giỏ hàng bị bỏ quên”

Thêm chức năng thông báo hay “nhắc nhở” khách hàng tình trạng giỏ hàng của họ khi họ vẫn còn đang ở trên trang web của bạn. Điều này sẽ góp một phần nhỏ nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cho website của bạn.

Sử dụng chatbot trò chuyện trực tiếp trên website

Cách tốt nhất để bạn có thể trao đổi với khách hàng khi họ vào website là thông qua phần mềm chat trực tuyến. Hiện tại, các nhà cung cấp phần mềm chatbot có thể đề xuất cho bạn một giải pháp chat trực tuyến hiệu quả mà không mất nhiều ngân sách và thời gian thiết lập. 

Cho khách hàng biết website của bạn an toàn.

100% khách hàng sẽ không muốn vào một trang web kém an toàn. Hiện nay, hầu hết các website đều được cài SSL, một giao thức để thiết lập các liên kết an toàn giữa các máy tính được nối mạng.

Ngoài ra, các trang web sử dụng tính năng thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM và thẻ thanh toán quốc tế, để đảm bảo an toàn giao dịch, bạn bắt buộc phải sử dụng dịch vụ thanh toán bên thứ ba như Onepay, Vnpay hay Napas. Điều này sẽ giúp cho giao dịch thanh toán trở nên an toàn hơn, vừa đảm bảo lợi ích cho bạn và cả khách hàng.

Sử dụng các phương thức thanh toán an toàn trong thương mại điện tử

Sử dụng các phương thức thanh toán an toàn trong thương mại điện tử

Danh mục sản phẩm cụ thể và được sắp xếp khoa học

Danh mục sản phẩm sẽ giúp bạn đề xuất cho khách hàng những phân loại sản phẩm phù hợp. Danh mục sản phẩm không chỉ có ý nghĩa đối với hoạt động SEO, mà còn giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm họ cần một cách nhanh chóng.

Để thiết lập danh mục sản phẩm hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, phân loại sản phẩm theo các thiết lập như: tính năng/ chức năng, đối tượng sử dụng, thuộc tính sản phẩm, hay theo một số xu hướng thị trường.

Đề xuất tìm kiếm thông minh

Đề xuất tìm kiếm là những thẻ từ khóa mà bạn muốn khách hàng “để tâm” tới khi họ vào trang chủ của website hoặc vào trang danh mục sản phẩm. Những thẻ này thường được áp dụng cho các sản phẩm được tìm kiếm nhiều, được mua nhiều hoặc sản phẩm đang có ưu đãi và sản phẩm đang có nhu cầu lớn trên thị trường.

Dễ dàng thanh toán với tư cách là khách - không cần đăng nhập/ đăng ký

Có lẽ không ít lần bạn phải tạo tài khoản để tiếp tục hành trình mua sắm trên một website nào đó. Điều này thường sẽ mất của bạn từ 3-5 phút để đăng ký và xử lý tiếp đơn hàng. Vậy bạn có thực sự cảm thấy thoải mái vì điều đó? Theo chúng tôi, điều này còn phục thuộc vào từng nhóm sản phẩm. Hầu hết các khách hàng của Ctrl Media đều kinh doanh là các mặt hàng tiêu dùng nhanh và hướng tới nhóm đối tượng khách hàng tương đối rộng, vì vậy chức năng bắt buộc “đăng nhập/ đăng ký” tài khoản khi mua hàng là chưa cần thiết.

Cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm

Khách hàng thực sự rất quan tâm đến các đánh giá sản phẩm. Đây là những bằng chứng về chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Trong thị trường kinh doanh online, các e-commerce website đều cung cấp tính năng này, tuy nhiên điều quan trọng mà bạn cần thực hiện là xây dựng chương trình kết nối và thúc đẩy khách hàng để lại đánh giá sản phẩm.

Chính sách giao hàng miễn phí

Người mua có thể bỏ ra hàng trăm hay hàng triệu đồng cho một đơn hàng, nhưng họ hoàn toàn có thể “nhấn bỏ qua” và không tiếp tục mua sắm khi phải trả một khoản tiền phí vận chuyển. Nghe qua thì có vẻ không hợp lý, khi bạn mua hàng và phải trả tiền vận chuyển là điều tất nhiên, tuy nhiên sự thật là ở góc độ người mua hàng dù cho họ có mua đơn hàng ở bất kỳ giá trị nào, điều khoản miễn phí giao hàng vẫn làm cho họ cảm thấy thoải mái và thúc đẩy họ nhanh chóng “chốt đơn”.

Ngoài ra, đây cũng là một cách giúp bạn tạo ra thêm điểm cạnh tranh với đối thủ cùng ngành hàng. Bạn cần cân nhắc tạo ra một mức giá trị được miễn phí giao hàng không quá “thử thách”, đủ để giúp cho khách hàng thích thú và hỗ trợ “upsell” tăng giá trị đơn hàng.

Ngoài tối ưu sức mạnh cho website, một chiến lược bán hàng thông minh là điều cần phải có cho các nhà bán hàng trực tuyến

Ngoài tối ưu sức mạnh cho website, một chiến lược bán hàng thông minh là điều cần phải có cho các nhà bán hàng trực tuyến

Cung cấp mã giảm giá cho khách hàng lần đầu mua hàng

Tạo mã giảm giá hay voucher mà khách hàng có thể sử dụng khi lần đầu tiên họ tiếp cận thương hiệu của bạn. 

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên cung cấp các mã giảm giá cho các khách hàng đã mua hàng để nâng cao tỷ lệ quay đầu của khách hàng

Sản phẩm có giá cạnh tranh

Khi bạn kinh doanh một mặt hàng và vấp phải sự cạnh tranh bởi nhiều đối thủ, bạn bắt buộc phải có chiến lược bán hàng thông minh đủ để cạnh tranh và vượt qua đối thủ. Bạn có thể tạo ra một sản phẩm phễu với giá cạnh tranh để tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc bán giá ưu đãi khi khách hàng mua theo combo (nhiều sản phẩm), mua 1 tặng 1.

Chính sách hoàn trả sản phẩm

Khách hàng mua sắm trực tuyến rất quan tâm đến chính sách hoàn trả khi sản phẩm họ đặt hàng không đảm bảo chất lượng như bạn quảng cáo. Nếu bạn là một nhà bán hàng tận tâm, việc cung cấp đầy đủ thông tin các chính sách bảo hành sản phẩm và chính sách hoàn trả hàng hóa trên website của bạn là điều cần thiết

Kết luận

Luôn có nhiều cách tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trong thương mại điện tử. Khi bạn đã lựa chọn hướng đi kinh doanh trực tuyến qua kênh website, bạn cần phải xác định một khoản ngân sách đầu tư cùng chiến lược phát triển phù hợp để đạt mục tiêu về chuyển đổi khách mua hàng.

Ctrl Media là agency cung cấp giải pháp thiết kế website bán hàng và dịch vụ SEO tổng thể. Chúng tôi có thể giúp bạn gỡ bỏ những khó khăn hiện tại, và cùng bạn xây dựng một kênh bán hàng quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn qua website.

>>> Tham khảo thêm dịch vụ của chúng tôi tại đây

Bình luận

Bài viết cùng chuyên đề