Hướng dẫn chi tiết phân tích SWOT website và những điều bạn cần biết

Admin
Jan 04, 2023
0 bình luận
Phân tích SWOT của trang web có thể giúp bạn nhận thấy được rõ ràng những gì doanh nghiệp của bạn đang có ưu thế vào thời điểm hiện tại và các khía cạnh đang khiến cho doanh nghiệp đang mất ưu thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ trên thị trường kinh doanh online.

SWOT là gì?

SWOT là từ viết tắt của 4 từ Strength - Weakness - Opportunity - Threat, có nghĩa là điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức. Phân tích SWOT của một trang web sẽ được thực hiện trong phạm vi các yếu tố có tác động trực tiếp đến website của doanh nghiệp từ bên trong cho đến bên ngoài, đang ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh và khả năng cạnh tranh của website thương hiệu trên thị trường kinh doanh trực tuyến.

Hình 1: Phân tích SWOT trang web là giải pháp hữu ích giúp doanh nghiệp nhận biết ngay ưu thế cạnh tranh của mình là gì. Nguồn The Balance

Hình 1: Phân tích SWOT trang web là giải pháp hữu ích giúp doanh nghiệp nhận biết ngay ưu thế cạnh tranh của mình là gì. Nguồn The Balance

4 thành phần trong bảng phân tích SWOT của một trang web

Điểm mạnh

Đây là thành phần nói đến những lợi thế cạnh tranh trên website của bạn mà đối thủ chưa có hoặc chưa đạt được, ví dụ như nội dung độc đáo và chất lượng cao, thiết kế UI thân thiện với người dùng và quy trình xử lý thông tin nhanh gọn. 

Điểm yếu

Điểm yếu là bao gồm những yếu tố đang ngăn chặn website của bạn đạt được những mục tiêu trong kế hoạch SEO và digital marketing. Để xác định điểm yếu của trang web, bạn có thể so sánh từng tính năng trên trang web của mình với tính năng tương tự của trang web đối thủ cạnh tranh. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn thực hiện tính năng này tốt hơn bạn thì đây được xem là điểm yếu của website cần được cải thiện.

Cơ hội

Đây là các yếu tố bên ngoài giúp bạn cải thiện hiệu suất và mức độ phổ biến của trang web. Những yếu tố này nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn và được khai thác đúng hướng có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu của thương hiệu. Ví dụ phần lớn người dùng sử dụng phiên bản điện thoại để lướt web, nếu website của bạn làm tốt về thiết kế UI phiên bản điện thoại tăng trải nghiệm người dùng, điều này có thể giúp thương hiệu của bạn tăng sự thu hút khách hàng và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Hoặc những ví dụ về xu hướng tìm kiếm của người dùng, thói quen mua sắm, những yếu tố có thể là trở thành một cơ hội lớn giúp thương hiệu của bạn bạn xây dựng một kế hoạch marketing tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn qua kênh website.

Thách thức

Đây cũng là thành phần bao gồm các yếu tố bên ngoài có thể ngăn website của bạn đạt được mục tiêu. Một số thách thức  phổ biến đối với trang web bao gồm những người mới tham gia, vi phạm bản quyền nội dung, quy định và những thuật toán thay đổi liên tục từ các công cụ tìm kiếm, nhu cầu khách hàng thay đổi, đối thủ cạnh tranh bắt chước ý tưởng và tính năng của bạn, và những hoạt động gian lận khiến cho website của bạn tụt lại so với đối thủ.

Hình 2: 4 thành phần quan trọng trong phân tích SWOT một trang web

Hình 2: 4 thành phần quan trọng trong phân tích SWOT một trang web

Hướng dẫn phân tích SWOT dành cho website

Bước 1: Xác định các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến website

Các yếu tố có tác động tích cực là những yếu tố mà website hỗ trợ khách hàng dễ dàng thao tác trên web mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Ngược lại, các yếu tố tiêu cực là những yếu tố mà website chưa đáp ứng được yêu cầu của người dùng, dẫn đến ảnh hưởng tỷ lệ thoát trang và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Trong bước 1, chúng ta sẽ bắt đầu phân tích: 
Điểm mạnh

  • Các yếu tố dùng để phân tích điểm mạnh của website:
  • Hiệu năng website: Tốc độ, dung lượng tải trang
  • Thiết kế giao diện UI
  • Phiên bản dành cho thiết bị di động
  • Nội dung hữu ích và phù hợp
  • Điều hướng nội hướng
  • Quy trình xử lý thông tin: Thủ tục thanh toán.
  • Chuẩn SEO

Điểm yếu
Có những vấn đề có thể khiến website của bạn bị tụt lại so với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây những yếu tố bạn cần phân tích về điểm yếu của website:

  • Thiết kế giao diện đã trở nên lỗi thời hoặc không còn hữu dụng
  • Không có nút kêu gọi hành động phù hợp
  • Hiệu năng website: Tốc độ chậm, dung lượng tải trang nặng
  • Nội dung không còn đáp ứng nhu cầu người dùng
  • Cấu trúc website và điều hướng gây khó hiểu hoặc không có điều hướng cụ thể.
  • Quá trình xử lý thông tin không nhanh gọn, gây bất tiện ví dụ như: Thủ tục thanh toán mất thời gian hay thủ tục hoàn tất đơn hàng phức tạp.
  • Phiên bản điện thoại không còn phù hợp 
  • Website chưa chuẩn SEO dẫn đến kế hoạch SEO chưa hiệu quả

Hình 3: Điểm mạnh và điểm yếu thể hiện được “sức mạnh nội tại” của mỗi website trong quá trình cạnh tranh với đối thủ trên thị trường online

Hình 3: Điểm mạnh và điểm yếu thể hiện được “sức mạnh nội tại” của mỗi website trong quá trình cạnh tranh với đối thủ trên thị trường online

Bước 2: Xác định các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến website

Cơ hội
Lên danh sách những cơ hội bên ngoài thị trường có thể tác động lên kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu kênh website:

  • Công nghệ mới
  • Người dùng sử dụng phiên bản mobile web nhiều hơn
  • Xu hướng tiêu dùng trực tuyến ngày càng tăng
  • Xu hướng tìm kiếm người dùng về sản phẩm/ dịch vụ gia tăng
  • Đa kênh truyền thông cho website để tiếp cận người dùng tiềm năng
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh và đánh giá cơ hội về: Khả năng website vượt đối thủ trên thị trường kinh doanh trực tuyến, đối thủ chọn những từ khóa SEO không có khả năng chuyển đối cao, …

Thách thức

Các quy định từ chính phủ hay nền tảng công cụ tìm kiếm có khả năng tạo ra những thách thức. Một số vấn đề cần được phân tích như sau:

  • Đối thủ cạnh tranh đánh cấp ý tưởng và sao chép chức năng website
  • Có nhiều đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường kinh doanh trực tuyến
  • Sự thay đổi về hành vị của người dùng
  • Những quy định, hay thay đổi về thuật toán từ các công cụ tìm kiếm
  • Đối mặt với các hành vi gian lận với dữ liệu.

Bước 3: Hoàn thiện bảng phân tích SWOT cho website

Sau khi xem xét tất cả bốn thành phần trong bảng phân tích SWOT, bạn sẽ muốn tập trung phát triển và khai thác điểm mạnh của mình, bên cạnh đó sẽ cải thiện những điểm yếu. Đối với các yếu tố bên ngoài, cơ hội là những yếu tố bạn cần nắm bắt ngay và có chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp, bên cạnh đó sẽ cần có một số giải pháp cụ thể đối mặt với các thách thức trên thị trường. 
Dựa trên bảng phân tích bốn thành phần trong bảng SWOT, bạn cần phải lựa chọn và sắp xếp thứ tự ưu tiên các yếu tố để cải thiện và gia tăng ưu thế cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng các thang điểm để đánh giá mức độ ưu tiên và xử lý từng nhóm vấn đề theo thứ tự.

Hình 4: Hoàn thiện bảng phân tích SWOT cho website

Hình 4: Hoàn thiện bảng phân tích SWOT cho website

Kết luận

Phân tích SWOT website thường được áp dụng cho các trang web bán hàng. Đây là một cách làm nhanh gọn để đưa ra một bảng phân tích tổng quan về website của thương hiệu và thị trường online. Ví dụ trên cùng 1 thị trường, cùng kinh doanh 1 sản phẩm/ hay 1 dịch vụ với giá cả gần như ngang nhau, thậm chí là cạnh tranh, vậy vì sao thương hiệu của bạn không thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng?. Dựa trên bảng phân tích SWOT sẽ giúp bạn giải quyết một số vướng mắc như: Vì sao người dùng không thích website của bạn? Vì sao đối thủ lại vượt mặt thương hiệu của bạn một cách dễ dàng? Vì sao website của bạn có tỷ lệ thoát trang cao? Vì sao website của bạn kém lưu lượng truy cập? Và rất nhiều vấn đề khó khăn bạn đang đối mặt.

Ctrl Media là agency cung cấp giải pháp thiết kế website bán hàng và dịch vụ SEO tổng thể. Chúng tôi có thể giúp bạn gỡ bỏ những khó khăn hiện tại, và cùng bạn xây dựng một kênh bán hàng quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn qua website.

>>> Tham khảo thêm dịch vụ của chúng tôi tại đây

Bình luận

Bài viết cùng chuyên đề